วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ตื่นเรือตะเคียนคู่ เจอเลขเด็ด ลากขึ้นจากใต้น้ำ

ชาวบ้านกำแพงเพชร นับพัน แห่กราบไหว้ขอเลขเด็ด เรือตะเคียนคู่โบราณยาว 18 เมตร กว้าง 30 เซนติเมตร ที่ถูกพบขณะขุดอ่างเก็บน้ำบ้านรุ่งเรืองทรัพย์ อัศจรรย์ลากขึ้นจากใต้น้ำพร้อมกัน 2 ลำ…

วันที่ 22 มิ.ย. 2553 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านรุ่งเรืองทรัพย์ ม.14 ต.หินดาต อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กำลังดำเนินการขุดลอกเพื่อใช้เป็นที่กักเก็บน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ในช่วงฤดู แล้ง ขณะที่รถแบ็คโฮ ทำการขุดอยู่พบท่อนไม้ขนาดใหญ่จมอยู่ใต้พื้นทราย ชาวบ้านที่ดูอยู่แปลกใจเพราะท่อนไม้มีลักษณะยาวมาก และยังไม่ทันลากขึ้นมาพ้นน้ำ ก็มีท่อนไม้อีกท่อนโผล่ขึ้นมาให้เห็นในลักษณะเดียวกัน

จากการสอบถามนายประดิษฐ์ ใจแสน อายุ 44 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเที่ยงวานนี้ มีชาวบ้านมาดูรถแบ็คโฮขุดอ่างเก็บน้ำหลังจากขุดลึกลงประมาณ 3 เมตร ก็พบท่อนไม้ขนาดใหญ่จึงช่วยกันลากขึ้นมา พบว่ามีลักษณะเป็นเรือตะเคียนแบบโบราณ แต่ยังไม่ทันที่เรือลำแรกจะพ้นขึ้นมาจากน้ำ ก็มีเรือตะเคียนลำที่ 2 โผล่ตามขึ้นมาอีก 1 ลำ

หลังจากที่ลากเรือนตะเคียนลำแรกขึ้นมาอยู่บนฝั่งได้แล้ว ชาวบ้านได้ช่วยกันผูกเรือลำที่ 2 เพื่อให้รถแบคโฮลากขึ้นมาอีก แต่เรือลำที่ 2 ลากอย่างไรก็ไม่ขึ้น แม้จะใช้เวลานานนับชั่วโมงก็ไม่ขยับ ในที่สุดชาวบ้านต้องนำเครื่องเซ่นมาเซ่นไหว้และจุดธูปเทียนบอกกล่าวจึงลาก ขึ้นมาได้

เมื่อวัดขนาดเรือตะเคียนทั้ง 2 ลำปรากฏว่ายาว 18 เมตรกว้าง 30 เซนติเมตร หลังจากชาวบ้านในละแวกนั้นทราบเรื่อง ก็พากันไปกราบไหว้ขอเลขเด็ด โดยเมื่อคืนที่ผ่านมามีคนแห่มากราบไหว้มากกว่า 3,000 คน หลังจากที่ข่าวแพร่สะพัดออกไปปากต่อปากมากขึ้น ยิ่งมีชาวบ้านจากพื้นที่ต่างๆ พากันซื้อดอกไม้ธูปเทียน และหาซื้อเครื่องเซ่นไหว้มากราบไหว้ตามความเชื่อ นำแป้งมาลูบไล้ตามลำเรือเพื่อขอเลขเด็ดขอโชคขอลาภจำนวนมาก

ต่อมามีร่างทรงมาเข้าทรงและอ้างว่า เรือตะเคียน 2 ลำเป็นพี่น้องกันชื่อตะเภาแก้วและตะเภาทอง อายุ 203 ปี ขณะที่ล่องเรือมามีทหารติดตามมาด้วย 986 คน ขณะล่องเรือมาถึงบริเวณดังกล่าวเรือเกิดจมทำให้ตายหมด และบอกต่ออีกว่าจะอยู่ที่นี่ไม่ย้ายไปไหน ชาวบ้านและเจ้าของที่เห็นพ้องกันว่าจะสร้างศาลเพียงตาและสร้างศาลาที่บริเวณ ดังกล่าวเพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้บูชาตามความเชื่อของคนในแถบนั้น

ส่วนที่ข้างลำเรือตะเภาแก้วมีรอยปรากฏชัดเจนเป็นเลข 117 ชาวบ้านพากันหาซื้อลอตเตอรี่กันเกลี้ยงแผง บางคนถึงขนาดหาซื้อเลขใกล้เคียงเก็บไว้จนหมด โดยในบริเวณที่พบเรือมีบรรดาแม่ค้าขายลอตเตอรี่และของกิน พากันมาตั้งร้านขายของกันจำนวนมาก เพราะคาดว่าน่าจะมีประชาชนที่ทราบข่าว แห่มาขอเลขเด็ดกันจนกว่าจะถึงวันหวยออก

สำหรับเรือลำดังกล่าวเป็นไม้ตะเคียน สันนิษฐานว่า อายุน่าจะเป็นร้อยปี เป็นลักษณะเรือขุดหรือเรือโกรน โดยใช้เครื่องมือโบราณถากหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าการโกรน ซึ่งในอดีตที่จังหวัดกำแพงเพชรมีป่าไม้จำนวนมาก และมีการทำสำประทานป่าไม้ โดยตัดไม้จากป่าในเขตพื้นที่ อ.คลองลาน ล่องมาตามคลองสวนหมาก จากนั้นผูกเป็นแพซุงล่องมาตามแม่น้ำปิงลงมาทางภาคกลาง

ส่วนเรือที่เป็นเรือโกรน ชาวบ้านจะนิยมใช้ไม้ตะเคียน ซึ่งในอดีตมีอยู่อย่างมากมายในเขตป่า อ.คลองลาน ขุดให้เป็นรูปเรือแต่ว่ายังไม่แล้วเสร็จ จากนั้นก็ผูกรวมเป็นแพส่งมาขายในเขตภาคกลางเช่นกัน คนที่ซื้อไปต้องนำไปตกแต่งอีกครั้งจึงจะสามารถใช้งานได้ จึงคาดว่าน่าจะเป็นเรือโกรนที่เตรียมนำไปขาย แต่ระหว่างทางเกิดจมหายไปเสียก่อน จนมีคนมาพบเข้าดังกล่าว


ที่มา http://news.udonzone.com/region/%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88-%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%AD%E0%B9%80.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น